วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

ถ่ายรูปรับปริญญา ให้สวยโดยใช้วัดแสง

1 ถ่ายกลางแจ้ง วัดแสงหนักกลางหรือเฉพาะจุดที่หน้าแบบ under 1.5 , 1.7 หากมีแฟรช เปิดแฟรชตั้ง under 1.5 - 2 stop และอย่าให้ ฉากหลังสว่างไปน่ะครับ

2 ถ่ายในร่มใช้ระบบวัดแสงแบบไหนก็ได้ วัดที่ฉาก ล็อคแสง แล้วจัดองประกอบที่ แบบ เปิดแฟรช under .5 - 1 stop iso สูงหน่อยก็ดี (ถ้าเป็นฟิลม์ iso 200 ก็พอ ถ้า400ก็ดี
ถ้านางแบบหน้าขาวแบบสาวหมวย การไปวัดแสงเฉพาะจุดที่หน้าแล้วชดเชยอันเดอร์เกือบสองสตอป อาจทำให้นางแบบเปลี่ยนเชื้อชาติจากขาวหมวยกลายเป็นนางแบบลูกครึ่งอัฟริกัน-อเมริกันไปได้ไม่ยากเย็นเลยนะครับ ถ้านางแบบหน้าดำมากๆนั่นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ผมไม่เคยเจอบัณฑิตที่ไหนปล่อยให้หน้าดำๆในวันงานซักคน เจอแต่แต่งหน้าจนขาวใสปิ๊งๆกันหมด แฮะๆๆๆ ถ้ามั่นใจว่าชดเชยแสงได้ดี วัดแสงเฉพาะจุดที่หน้าน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะจะไม่ถูกหลอกจากครุยขาว ดำ แดงซึ่งมีผลทำให้ภาพสีเพี้ยนไปได้เยอะแล้ว แต่ถ้าไม่ชัวร์ วัดMatrix แล้วชดเชยแสงค้างไว้แบบคุณ Charles แนะนำจะพอไว้ใจได้มากกว่าครับ
พิจารณาที่ตัวแบบเป็นหลัก ครับ.. โดยทั่วไปผมใช้เฉลี่ยทั้ง ภาพแล้วชดเชยแสงเอา เพราะ ใช้ความเคยชิน แล้ว ชัวร์สุดเพราะ สามารถแคนดิด ได้อย่างรวดเร็ว.. ทั้ง นี้ ถ้า มีเวลานะครับ.. ก็ จะ วัดแสงเฉพาะจุด แล้ว.. ชดเชยแสงเอาตามหลักการชดเชยแสง และสิ่งที่อยากไำด้นะครับ..ทั้งนี้ จะยะ ของการถ่าย จะโดนชุดครุยนหลอกได้ง่ายครับ โดยเฉพาะชุดสีดำถ้า แสงหน้ากับหลัง ต่างกันมากอาจใช้รีเฟล็กเปิดเงา หรือ ฟิลแฟลช ช่วย ได้แก่..

1 แสงธรรมชาติ.. ฉากหลังกะ หน้า สว่างพอๆ กัน.. วัดที่หน้าตัวแบบไปเลยครับ. หรือเฉลี่ยทั้งภาพ ก็ได้ ถ้า น้อง เค้า ขาวๆ ก็ + 1-1.5 สตอปไปเลย.. ทั้งนี้ ดู ที่หน้านางแบบด้วย ครับ ว่า สีผิวเป็นยังไง ถ้า จะฟิลแฟลช ก็ -1 ถึง -2 สตอป ครับโดยทั่วไปกรณีนี้..ผมจะไม่ชอบใช้แแฟลชครับ.
2 ถ้า เ้ป็นช่วงสายๆ หรือ เที่ยง ที่หน้าจะเกิดเงาใต้ตา..แล้วตัวแบบขาวมาก.. ก็จะเปลี่ยนจาก วัดแสง + เป็น วัดแสงพอดี แล้วฟิลแฟลช ช่วยไปอีกครับ.. พอดี หรือ + 1 สตอป.. เพิ่อลบเงาที่ต่างกันมากๆ..














3 แสงแบบ ช่วงฟ้า ขะมุกขะมัว ดู เทาๆ.. อันนี้ อาจต้อง ใช้แฟลช ฟิลอืน ช่วงให้นางแบบ ดู สดใสกว่า ฉากหลังเล็กน้อย นิยม วัดแสง พอดี หรือ +.5-1 สตอป เพื่อให้ภาพ ดู สดใสหน่อย .. แฟลช ลบ 1 สตอปถึง พอดี ครับ..
4 กรณีถ่าย ย้อนแสง หลีกเลี้ยง ลำบาก ..หรือพื้นที่จำกัด.. จะ ขึ้นกับระยะ ตัวแบบกันเรา แล้วครับ.. ถ้า ห่าง มาก แสง ที่ ย้อน มีผม หลอก ระบบวัดแสงของแฟลช สูง.. ผมจะ + 1-3 สตอป ไปเลย เพื่อไม่ให้หน้านางแบบ ดำ แล้วแต่ ว่าแสงหลัง จ้าแค่ไหน.


อันนี้ แบบกะ ฉากหลัง แสงใกล้เคียงกันครับ..ผมวัดแสง เฉลี่ย..ชดเชย + 1.3 สตอปวิธีนี้ สะดวกดีเวลาแคนดิด.. แต่ ต้องชดเชยแสง แม่นๆ นะครับ..

อันนี้แสง ขมุกขมัวเล็กน้อย.. สังเกตน้องด้านหลัง.. ที่เบลอๆ.. ฟิลแฟลชเล็กน้อย ถ้าต้องการให้ น้องของเรา เด่นขึ้น.. D70+18-70 วัดแสงเฉลี่ย.. +2/3 สตอป แฟลชพอดี

อย่างภาพ นี้ หลัง มืดหน่อย.. หน้าก็เทาๆ.. แสงในร่ม ต้อง เติมแสงให้สดใสขึ้นครับ.. ไม่งั้นแบบ จะแบน.. วัดแสงพอดี .. + แฟลช วัดแสง พอดี..
คราวนี้ มาดูถ้าใช้แบบเฉลี่ยหนักกลางบ้าง..ภาพนี้ .. ครุยดำครับ.. วัแสงเฉลี่ยหนักกลาง ลบ 2/3 สตอป แฟลช +-0เทียบกับภาพที่ 2 นะครับ.. -2/3 EV เหมือนกัน แต่ ไม่ ยิงแฟลช.. ดูธรรมชาติดีแต่ แบบ..จะเกิดเงา ใต้ตา.. และบริเวณหน้า..
การใช้วัดแสงเฉลี่ยหนักลาง..ผมจะในกรณีที่ ฉากด้านหลัง .. สว่างๆ ทะลุๆ.. แบบนี้แหละครับเพราะ.. แสงด้านหลังจะหลอกเรา มากถ้าใช้เฉลี่ยทั้งภาพ ทั้ง นี้ การชดเชยแสง.. สำหรับชุดครุยสี ต่างๆ . ต้องดูให้ดีครับ..เปรียบเทียบภาพ แบบ แสง จัดๆ ให้ดู.ตอน 5 โมง แล้วนะครับ..แสงข้างมาแรงมาก.. ภาพแรก .. วัดแสงเฉลี่ยหนักกลาง.. -2/3 สตอป เงาแข็งมาก.. ดูเหงื่อ ครับ.. ร้อนสุดๆ..

ภาพ ที่ 2 ฟิลแฟลช ช่วย .. -1/3 สตอป .. ลบเงาไปได้ เยอะ .. แต่ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ..
ระบบวัดแสงแบบต่างๆ อยู่ที่เราสร้าง ความคุ้นเคยและใช้มันอย่าถูกสถานการณ์ครับ.. จะทำให้ภาพ ได้อารมณ์ อย่างไร หรือ สดใสแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเรา. แต่ละมหาวิทยาลัย..บรรยากาศ และ .. สภาพแวดล้อม ชุดที่บัญฑิตใส่.. ล้วนมีผมต่อการวัดแสงและ ระบบที่เลือกใช้.. ทั้งนั้น ครับ.ผมว่าทั้งนี้ การเลือกแสงและสถานที่ ที่จะถ่ายสำคัญกว่าครับ.. เพราะ ความแตกต่างของแสง.. ทำให้ภาพ ออกมาสดใส และ สีสันต่างๆ กัน. แล้ว เราจะเลือกเติมแสงแบบไหน.. มากกว่า.. ผมเอง ชอบแสงธรรมชาติ แต่หลายครั้ง ต้อง เลือกใช้แฟลช และ ใช้มันอย่าง ถูกที่ ถูกเวลา ครับ.. เพื่อเก็บรายละเอียดภาพ ที่ มีความแตกต่างของแสง สูงๆครับ..ใช่บ่อยๆ คงเป็นเวลาถ่ายเก็บฉากหลัง ที่เป็นตึก อาคาร..กะฉากหน้า
..ภาพแรกใช้แฟลช ..

ภาพที่ 2 ไม่ใช้ ดูเงาที่เกิดขึ้น ครับ.. ทั้งนี้ .. ถ้าเราให้ภาพ โอเวอร์กว่า นี้ เพื่อให้หน้าสว่างขึ้น รายละเอียดส่วนที่โดนแสงคงหายไปหมดแล้วครับ..


ภาพที่ 3 อยากได้ฟ้าแบบนี้่.. ผทก็ วัดแสง.. หลัง + 1 เอาฟ้า ไว้.. แล้วก็ แฟลช + 1 เพื่อส่อง หน้า น้องๆ.ให้สว่าง ทั้ง นี้.แฟลชจะโดนฟ้า หลอกว่า สว่าง อยู่แล้ว.. เลยต้อง บวกเยอะ หน่อย.. . นอนถ่าย ครับ..
เลยไปเรื่องแฟลช แล้ว.. กลับมาที่การวัดแสงต่อ.. อิอิ..เห็นเค้า ถือรีเฟล็กกัน.. ผมเองก็ใช้ครับเวลาแสง น้อยๆ จริงๆ.เห็นหน้าอย่างนี้.. ผมวัดเฉพาะจุด + 1 ไว้ ล้วงหน้าเลยครับ.. ชุดขาวผม โดยเฉพาะสาวๆ.. ว่าวัดแสง.งแล้วก็ ถ่าย ง่ายสุดเลยครับ.. ภาพ แรก แสงนีออน ตอน.. 6 โมง กว่าๆ แล้วครับ.. แสงหมดแล้ว.. ถ่าย ในตึก
แสงยิ่ง น้อย.. เรายิ่งต้องเติมแสง.. ภาพที่1 ถ่าย โคลสอับ.. ตอน เกือบทุ่ม.. ใช้รีเฟล็ก สะท้อนแสงท้องฟ้าที่เหลือเพราะ ข้างๆ มืดหมดแล้ว.. .. เอาแฟลชยิงเฉียงข้างเบาท์การ์ตเอา....วัดแสงที่หน้า + 1 เหมือนเดิม.. แฟลช -1 เติม แสง ข้าง เล็กๆ.. ภาพที่ 2 วัดแสง + 1 สโลซิงค์ ชัตเตอร์ เกือบ 1 วิ.. ถ่าย ตอน 1 ทุ่ม .. ยิงแฟลช+1 สะท้อนบอร์ด ข้างๆ.. ภาพ ที่ 3 สี สัน เต็มเลย.. อย่างนี้ ..อยากให้แบบ สว่างหน่อย ซึ่ง ตัวแบบ หน้่าขาวกว่ารอบๆอยู่แล้ว วัดแสง พอดี หรือ + ไม่เกิน 2/3 ได้เลยครับ..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น