วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การเตรียมไฟล์ภาพสำหรับอัดขยายภาพ

การเตรียมไฟล์ภาพสำหรับอัดขยายภาพ

ไฟล์จากกล้องดิจิตอลสามารถนำไปอัดขยายภาพโดยตรง ขอเพียงเป็นไฟล์ภาพแบบ TIFF, BMP, JPG และเป็นระบบสี RGB เท่านั้น แต่ถ้าต้องการปรับแต่งสีภาพ ตกแต่งภาพ ปรับขนาดภาพ หรือทำลูกเล่นต่างๆ ลงบนภาพ จำเป็นต้องใช้ Software ในการปรับภาพ จากนั้นเก็บไฟล์ภาพ แล้วนำมาอัดขยายภาพอีกทีหนึ่ง

ขนาดไฟล์ภาพที่เหมาะกับการอัดขยาย โดยเบื้องต้นแนะนำให้มีขนาดภาพกว้างยาวตามขนาดกระดาษที่ต้องการอัดขยายและใช้ความละเอียดต่อพื้นที่ตามที่เครื่องอัดขยายภาพกำหนด เช่น ต้องการอัดขยายภาพขนาด 4x6 นิ้วโดยใช้เครื่อง Frontier 350 กำหนดความละเอียดเอาไว้ที่ 300 dpi ควรเตรียมไฟล์ภาพขนาด 4x6 นิ้วที่ 300 dpi หากไม่สามารถทำที่ขนาด 3oo dpi ได้ให้ทำที่ระดับความละเอียดสูงสุดเท่าที่สามารถทำได้โดยไม่มีการ interpolate (โปรแกรมไม่สร้างพิกเซลใหม่ขึ้นมาเอง) จากนั้นเก็บไฟล์ภาพและส่งไฟล์ไปอัดขยายภาพ (ให้ใช้วิธีก๊อปปี้ต้นฉบับมาทำ อย่าทำกับต้นฉบับโดยตรง) อาจมีการปรับแต่งสี ความคมชัด ใส่ข้อความ ใส่ฟิลเตอร์ ฯลฯ ก็ได้ตามที่ต้องการ

โดยปกติ ปัญหาของการอัดภาพในระบบดิจิตอลคือ ภาพอัดขยายไม่ได้ขนาดตามที่เห็นในกล้องหรือคอมพิวเตอร์ เกิดจากสัดส่วนของกระดาษอัดขยายภาพกับสัดส่วนของภาพต้นฉบับไม่เท่ากัน เช่น ภาพต้นฉบับมีขนาด 4x5 นิ้ว แต่อัดขยายภาพลงบนกระดาษ 4x6 นิ้ว หากขยายภาพให้เต็มกระดาษ ไม่เกิดขอบขาว จะมีบางส่วนของภาพต้นฉบับหายไป หากต้องการให้ภาพต้นฉบับปรากฏเต็มบนกระดาษ จะเกิดขอบขาวบนกระดาษ การตัดสัดส่วนภาพให้ตรงกับขนาดกระดาษจะได้รูปตรงกับที่ต้องการมากกว่า

มีนักถ่ายภาพหลายท่านสงสัยว่า ต้นฉบับที่เหมาะกับการอัดขยายภาพด้วยระบบดิจิตอลควรจะมีความละเอียดเท่าไร ในเบื้องต้นแนะนำให้ใช้ความละเอียดเท่ากับความสามารถในการแยกรายละเอียดของเครื่องพิมพ์ภาพ เช่น เครื่องพิมพ์มีความละเอียด 1600 dpi แต่มีความสามารถในการแยกรายละเอียด 300 พิกเซล/นิ้ว ให้ใช้ความละเอียดที่ 300 พิกเซล/นิ้ว ไม่ใช่ที่ 1600 dpi เพราะความละเอียดของเครื่องพิมพ์ไม่ได้หมายถึงความสามารถในการแยกรายละเอียด จากนั้นดูขนาดภาพว่าต้องการพิมพ์ขนาดภาพเท่าไร เช่น ขนาดภาพ 4x6 นิ้ว ให้สร้างต้นฉบับที่ 4x300, 6x300 คือ 1200x1800 พิกเซล หรือประมาณ 2 ล้านพิกเซลจะเป็นขนาดที่เหมาะสมที่สุด

ถ้าต้นฉบับมีความละเอียดมากหรือน้อยกว่านี้ก็ไม่เป็นไร เพราะโปรแกรมควบคุมเครื่องพิมพ์ภาพจะทำการเพิ่มหรือลดความละเอียดให้เหมาะสมกับเครื่องพิมพ์อยู่แล้ว ภาพความละเอียดสูงเมื่อมาพิมพ์ภาพขนาดเล็กภาพจะยังดีอยู่ แต่ความคมชัดอาจจะหายไปเล็กน้อย และรายละเอียดก็หายไปเล็กน้อยด้วยเช่นกันเมื่อเทียบกับภาพต้นฉบับแต่ภาพที่ได้ดีกว่าภาพความละเอียดต่ำมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น