วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ถ่ายภาพให้สวยด้วยจุดตัด 9 ช่อง

กฎ 3 ส่วนและ จุดตัด 9 ช่อง เป็นพื้นฐานสำคัญในการถ่ายภาพ เลยละพี่น้องครับ ในภาพถ่าย ไม่ว่าจะตั้งหรือนอนให้เพื่อนๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน จะพูดถึงกฎ 3 ส่วนก่อนนะ ให้เพื่อนใช้จินตนาการนะครับ แต่ในกล้องซิงเกิลเลนส์ จะเปลี่ยน สกรีนที่หัวกระโหลกได้จะเห็นเส้นพวกนี้อยู่ ก็จะสะดวกสบาย

ประโยชน์ของกฎ 3 ส่วน ก็คือเพื่อนๆสังเกตุภาพถ่ายสวยๆ นั้น เขาไม่วางแบบ (ซับเจค) อยู่ตรงกลางภาพกันเลยจะวางริมๆภาพกัน และการถ่ายภาพวิวนั้น จะไม่วางเส้นขอบฟ้าไว้กลางภาพ ให้แบ่งเป็นฟ้า 2 ส่วน หรือ 1 ส่วน เอาเป็นเป็นว่าจะเสนอฟ้าก็ให้ ฟ้าเยอะๆ จะเสนอพื้นดินพื้นน้ำก็ให้เยอะกว่าฟ้า อุ้ยงง




จากภาพบนให้เพื่อนๆสังเกตุดูว่าผมวางจุดเด่นไว้ริม และภาพที่ 2 ซับเจ็คก็อยู่ริม การที่วางอยู่ริมนั้นอธิบายในทาง ศิลปก็คือการไม่หยุดนิ่งต่อเนื่อง อืมอารมณ์ศิลปนะพี่น้อง
เพราะฉะนั้นให้เพื่อนๆ ฝึกแบ่งและใช้สมาธิก่อนกดชัตเตอร์ ในหลักการใช้กฎ 3 ส่วนนี้ให้ชำนาญแล้วมันจะเป็นไปเอง โดยอัตโนมัติเลยครับ

เรามาเริ่มเรื่องจุดตัด 9 ช่องต่อนะครับ เพื่อนๆ จะสังเกตุเจ้าวงสีแดง 4 จุดนั่นไหม เมื่อเราแบ่งภาพ
3 ส่วนเท่าๆ กัน ก็จะเกิดจุดตัดนี้ขึ้นมา การวางซับเจคของภาพ ควรจะวางให้อยู่ในบริเวณจุดตัดนี้เสมอเพื่อนๆ จะสังเกตุเห็นว่า ภาพที่ผมโพสก์มาตั้งแต่ 2, 3, 4, หรือภาพคุณบอยซับเจคจะอยู่
ในบริเวณจุดตัดนี้เสมอ เพราะฉะนั้นเวลาจะกดชัตเตอร์ ให้มองให้รอบคอบในช่องมองภาพไม่ต้องรีบร้อนใหม่ๆอาจไม่ชิน นานๆเข้าก็จะเป็นไปเองครับ สำหรับทฤษฎีทั้ง 2 นี้ให้เพื่อนนำไปเป็น
พื้นฐานสำคัญในการถ่ายภาพ จะทำให้ภาพถ่ายท่านออกมาดีแน่ๆ ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องในภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นเส้นนำสายตา แสงอีกหลายแบบประกอบกันไป ค่อยๆเรียนรู้ไปคิดว่าสนุกสนาน บันทึกความทรงจำที่ดี



่่้้้้้้้้ตัวอย่างวิวและ ต้นไม้แบบจุดตัด 9จุด




การถ่าย portrait สาวๆ สวยๆ แนะนำ วางดวงตาสวยๆไว้ที่จุดตัดครับภาพ จะถูกดึงดูดได้เป็นอย่างดีครับ

การวางภาพ ไม่จำเป็นว่าจะต้อง วางให้ตรงจุด เป๊ะ เสมอไปนะครับ แต่เป็นการกะประมาณครับ
การวางอีกอย่างก็คือ เราสมารถวางไว้ตรงเส้นเลยก็ได้ครับ เช่น2ภาพนี้ครับ เส้นข้างขวาของท่านทั้งหมด ถูกผมเอานางแบบมาวางไว้ครับหรือเป็นภาพ เด็กน้องชาวหลวงพะบางก็เช่นกันครับ














2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ ผมหาอ่านอยู่พอดีเลย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวจะทดลองถ่ายเย้นนี้เลยค่าาาา.... ^0^

    ตอบลบ