วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หลอดblack light

หลอดblack light มันเป็นหลอดที่ให้แสงในย่านสีน้ำเงิน ม่วง และเหนือม่วงขึ้นไปครับ เนื่องด้วยมันเป็นช่วงความยาวคลื่นที่เห็นด้วยตาได้ไม่ทั้งหมด สิ่งที่เราเห็นกับสิ่งที่เราบันทึก อาจจะไม่คล้ายกัน แสงblack light สำหรับคนที่เคยทำงานการแสดงบนเวทีจะคุ้นเคยกับมัน ตอนผมเป็นนศ.นั้น หากเราต้องการให้เสื้อผ้าของตัวแสดงเด่นขึ้นมา เราจะประดับด้วยกระดาษสะท้อนแสง ( พวกสีfluorescent ) หรือ ใช้สีสะท้อนแสงมาป้าย หรือ มาพ่นประดับ แล้วเราจะปิดไฟแสงสว่างบนเวทีให้หมด แต่จะเปิดไฟจากหลอดblack lihgtแทน แสงจากหลอดblack light ไม่ทำให้เราเห็นทัศนียภาพบนเวที แต่พลังงานของแสงย่านความถี่เหนือม่วงจะทำให้สีสะท้อนแสงเหล่านี้เปล่งแสงที่เรามองเห็นได้ออกมา เราจึงเห็นแถบสีส้ม สีเหลือง สีเขียวเหล่านั้นสว่างเรืองรองขึ้นมา เกิดเป็นจินตนาการหลากหลาย เช่น ดาบเลเซอร์ ถ้าหากจะเอาหลอดblack light มาใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสงเพื่อการถ่ายภาพ ก็ควรจะใช้ถ่ายในเวลากลางคืน หรือที่ที่ไม่มีแสงสว่างอื่นมารบกวน วัตถุที่จะเป็นแบบถ่าย ก้อควรจะเป็นวัตถุที่สะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี หรือ เรืองแสงได้เมื่อกระทบกับแสงจากblack light ที่เหลือ ก็เป็นจินตนภาพของผู้ถ่ายแล้วครับ ผมเล่าประสพการณ์ในส่วนที่เอามาใช้ให้แล้วอ้อ การวัดแสงนั้น ผมคงบอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะไม่เคยใช่ถ่ายเอง แต่ถ้าหากเป็นกล้องdigital ซึ่งเห็นภาพได้เลยนั้น เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น