วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ระบบอื่นๆ


ระบบบันทึกเสียงลงภาพ

จุดเด่นอีกประการหนึ่งของกล้องดิจิตอลคือ สามารถบันทึกเสียงลงภาพถ่ายได้ เพื่อช่วยให้เราสามารถจดจำข้อมูลที่สำคัญในภาพนั้น หรืออาจจะมีเสียงประกอบภาพเพื่อทำให้เกิดบรรยากาศเวลาดูภาพในภายหลัง ซึ่งเป็นระบบที่ผู้เขียนชอบมากๆ เช่น ชอบบันทึกเสียงคลื่นลงในภาพทะเล บันทึกเสียงแมวลงในภาพแมว บันทึกเสียงหลานเอาไว้ในภาพของหลาน

วิธีการบันทึกเสียงลงภาพให้เข้าสู่ระบบบันทึกเสียง (Voice Memo) จากนั้นกดปุ่ม OK หรือกดปุ่มกดชัตเตอร์กล้องจะเริ่มบันทึกเสียง กล้องส่วนใหญ่จะบันทึกเสียงได้ประมาณ 15 ถึง 30 วินาที เมื่อครบเวลากล้องจะเก็บไฟล์เสียงเอาไว้ไฟล์เสียงจะเชื่อมกับไฟล์ภาพแต่ไม่ได้รวมเป็นไฟล์เดียวกัน ถ้าไม่ต้องการบันทึกเสียงให้กดปุ่ม Cancel



ระบบ Preview / Postview

เวลาถ่ายภาพ กล้องจะบันทึกภาพลงการ์ดทันที แต่สามารถตั้งระบบให้กล้องแสดงภาพที่ถ่ายได้ก่อนที่จะเก็บลงการ์ด เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่า ภาพที่ได้มีความสว่าง มืด สีสัน ความคมชัด เป็นอย่างไร จะสามารถตัดสินใจได้ว่า ควรเก็บหรือลบภาพนั้น

ระบบบันทึกภาพแบบ Preview เมื่อถ่ายภาพเสร็จ กล้องจะแสดงภาพที่ถ่ายได้บนจอ LCD โดยยังไม่บันทึกลงการ์ดผู้ใช้สามารถดูภาพที่ถ่ายว่าคุณภาพเป็นอย่างไร พอใจหรือไม่ ขยายภาพเพื่อดูคุณภาพที่แท้จริงของภาพจากนั้นถึงจะเก็บภาพลงการ์ด หรือเลือกที่จะลบภาพทิ้งก็ได้

ระบบบันทึกภาพแบบ Postview จะต่างออกไปจากแบบ Preview คือ เมื่อถ่ายภาพเรียบร้อย กล้องจะแสดงภาพให้เห็นบนหน้าจอ LCD ประมาณ 2 วินาที จากนั้นจะบันทึกภาพลงการ์ดทันทีโดยผู้ใช้ไม่สามารถดูภาพขยายหรือเลือกว่าจะบันทึกหรือไม่บันทึกได้

ระบบ Preview ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกบันทึกเฉพาะภาพที่พอใจเท่านั้น แต่ถ้าลืมบันทึกภาพลงการ์ดจะทำให้ไม่ได้ภาพเลย ส่วนระบบ Postview จะได้ภาพที่ถ่ายเอาไว้ทั้งหมด ไม่มีการหลงลืมว่าจะบันทึกภาพหรือไม่และทำให้ผู้ใช้พอทราบว่าภาพทีได้เป็นอย่างไร หากต้องการลบภาพทิ้งสามารถไประบบดูภาพและลบภาพทิ้งได้
ระบบถ่ายภาพมาโคร

กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะใช้เลนส์ซูมซึ่งมักมีปัญหาไม่สามารถถ่ายภาพในระยะใกล้มากๆ ได้กล้องดิจิตอลจึงต้องออกแบบระบบมาโครขึ้นมาเพื่อให้เลนส์สามารถปรับระยะชัดกับวัตถุที่มีขนาดเล็กมากหรือถ่ายภาพในระยะใกล้มากๆ ได้ ปกติกล้องดิจิตอลจะไม่เข้าสู่ระบบมาโคร เนื่องจากจะทำให้ช่วงระยะการปรับความชัดยืดยาวออกไปมากการปรับความชัดจะช้าลงเมื่อเข้าสู่ระบบมาโครกล้องถึงจะปรับระยะชัดใกล้มากๆ ได้

การเข้าสู่ระบบถ่ายภาพมาโครส่วนใหญ่จะมีปุ่มหรือ Mode เป็นรูปดอกไม้เมื่อกดปุ่มนี้จะขึ้นสัญลักษณ์รูปดอกไม้ที่หน้าจอ LCD สามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ขึ้นกว่าปกติได้
ระบบถ่ายภาพวิดิโอ

กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ที่เป็นกล้องแบบคอมแพคจะสามารถถ่ายภาพวิดิโอได้แต่คุณภาพอาจจะไม่เท่ากล้องวิดิโอแท้ๆ โดยเฉพาะเรื่องของความต่อเนื่องของภาพ เนื่องจากระบบกล้องถูกออกแบบมาแตกต่างจากกล้องวิดิโอเล็กน้อยยกเว้นกล้องบางรุ่นที่ Image Sensor ถูกสร้างมาเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถถ่ายภาพวิดิโอได้ดีเท่ากับกล้องวิดิโอ เช่น Super CCD III ของฟูจิ สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง 30 ภาพ/วินาที
การเข้าระบบถ่ายภาพวิดิโอทำได้โดย
1. การตั้งระบบการทำงานที่ Movie
2. จากนั้นหน้าจอ LCD จะเข้าสู่ระบบถ่ายภาพวิดิโอ มีคำว่า Stand by
3. เลือกทางยาวโฟกัสที่ต้องการใช้งาน
4. กดชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพวิดิโอ กล้องจะนับเวลาที่ถ่ายภาพ
5. กดชัตเตอร์เพื่อบันทึกภาพการซูมภาพแบบดิจิตอล
กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะใช้เลนส์ซูม แต่ทางยาวโฟกัสของเลนส์อาจจะไม่มากนักกล้องบางรุ่นจะมีระบบดิจิตอลซูมเป็นการตัดส่วนภาพแล้วขยายขึ้นมาโดยใช้โปรแกรมภายในตัวกล้อง คุณภาพของการซูมด้วยระบบดิจิตอลจะมีคุณภาพสู้การซูมด้วยเลนส์ ซูมไม่ได้แต่ช่วยให้สะดวกในการทำงานมากกว่า


การดูภาพที่ถ่ายแล้ว

เมื่อกล้องบันทึกข้อมูลภาพลงการ์ดแล้ว เราสามารถเรียกภาพกลับมาดูได้ โดยการเข้าไปที่ระบบดูภาพ (Play Back) จากนั้นกล้องจะแสดงภาพที่บันทึกในการ์ดเอาไว้ทั้งหมด รวมทั้งไฟล์เสียง และไฟล์วิดิโอที่อยู่ในการ์ดด้วย ผู้ใช้สามารถเลือกดูภาพ ขยายภาพเพื่อดูรายละเอียดและคุณภาพ เลือกดูภาพแบบทีละภาพ หลายภาพ ฯลฯ (ตามรุ่นของกล้อง) การลบภาพจากการ์ด

หากผู้ใช้ไม่ชอบภาพที่บันทึกลงบนการ์ด หรือต้องการลบข้อมูลต่างๆ ในการ์ด สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่ระบบดูภาพ จากนั้นกดปุ่ม Menu แล้วเลือกว่าต้องการลบภาพที่ดูอยู่ ลบภาพทั้งหมดหรือล้างแผ่นใหม่




เลือกได้ว่าจะลบเฉพาะภาพหรือทั้งหมด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น