วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ระบบแฟลช

ระบบแฟลช

กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะมีแฟลชขนาดเล็กในตัว ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีในระยะไม่เกิน 3-4 เมตร หากไกลกว่านั้นปริมาณแสงแฟลชจะไม่เพียงพอ ต้องใช้แฟลชภายนอกซึ่งมีขนาดใหญ่และให้ความสว่างสูงกว่าติดตั้งเข้าไปที่ฐานเสียบแแฟลช ส่วนกล้องดิจิตอลราคาประหยัดอาจจะไม่มีฐานเสียบแฟลชที่ตัวกล้อง ทำให้ไม่สามารถใช้แฟลชภายนอกเข้ามาช่วยได้ ยกเว้นแต่ใช้อุปกรณ์เสริม เช่น ตาแมว ลักษณะเป็นตัวเสียบเข้าที่ฐานของแฟลชภายนอก เมื่อแฟลชที่ตัวกล้องทำงานตาแมวจะทำให้แฟลชนอกตัวกล้องทำงานไปพร้อมกับแฟลชที่ตัวกล้องด้วย

โดยทั่วไป การเปิดระบบแฟลชของกล้องดิจิตอล จะมีปุ่มกดที่ตัวกล้องให้แฟลชทำงาน จากนั้นจึงเข้าเมนูของตัวแฟลช เลือกระบบการทำงานของแฟลช ซึ่งมักจะมีให้เลือกดังนี้

1. Auto ระบบแฟลชอัตโนมัติ ทำงานเมื่อแสงไม่พอ หากแสงพอแฟลชจะไม่ทำงาน โดยปกติจะตั้งแฟลชไว้ที่ Auto

2. Force Flash แฟลชทำงานตลอดเวลาแม้แสงจะพอหรือไม่พอ ใช้เมื่อถ่ายภาพย้อนแสง หรือต้องการให้แฟลชทำงานเป็นกรณีพิเศษ

3. Red-eye reduction แฟลชแก้ตาแดง ใช้ถ่ายภาพบุคคลในที่มืดมาก ๆ ซึ่งม่านตาจะเปิดกว้าง โอกาสที่จะเกิดจุดสีแดงในดวงตามีมาก แฟลชจะทำงาน 2-ครั้งหรือมากกว่าแสงแฟลชครั้งแรกแสงจะถูกส่องสว่างออกมาเพื่อให้ม่านตาหรี่ลง-ส่วนแสงแฟลชครั้งสุดท้ายจะเป็นการถ่ายภาพจริง ๆ

4. OFF สำหรับปิดแฟลชไม่ให้แฟลชทำงาน เพื่อเก็บบรรยากาศของแสงตามความเป็นจริง

5.Slow-sync ใช้แฟลชร่วมกับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อเก็บบรรยากาศของแสง ไม่ให้ฉากหลังมืดเกินไป ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำร่วมกับแฟลช ต้องระวังการสั่นไหวของกล้อง







แฟลชความเร็วชัตเตอร์ต่ำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น