วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ช่วงต้นก่อนวันบวช

บวชนับว่าเป็นธรรมเนียมประเพณีของชาวไทย ที่นับถือพระพุทธศาสนา เพราะผู้ที่มั่นคงในพระพุทธศาสนา มีจุดมุ่งหมายให้บุตรของตนได้เป็นศาสนทายาท สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไป อีกประการหนึ่งคือ ต้องการปลูกฝังบุตรของตนได้เรียนรู้หลักของพระศาสนา เพื่อจะได้นำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตการครองเรือนต่อไป


กุลบุตรผู้จะบวชต้องมีอายุครบยี่สิบปีบริบูรณ์ เมื่ออายุครบบวชและสมัครใจจะบวชแล้ว พ่อแม่จะนำบุตรของตนไปหาเจ้าอาวาสวัดใกล้บ้าน หรือวัดที่ตนเป็นทายกทายิกาแห่งวัดนั้นอยู่ เพื่อมอบตัวให้ท่านบวชให้ การไปมอบตัวควรจัดดอกไม้ ธูปเทียน ไปถวายในการมอบตัวด้วย


พระอุปัชฌาย์จะสอบถามพ่อแม่ หรือผู้ที่ขอบวชเอง ถึงวันเดือนปีเกิด และคุณสมบัติของผู้ที่จะขอบวช ถ้าเห็นว่ามีคุณลักษณะครบถ้วน ไม่เป็นคนต้องห้ามในการที่จะให้บรรพชาอุปสมบท ท่านก็จะรับเข้าบวช โดยมอบใบสมัครขอบรรพชาอุปสมบท และใบรับรองให้ไปกรอกรายการแล้วถวายท่านเป็นหลักฐาน ก่อนถึงวันบรรพชาอุปสมบทไม่น้อยกว่า ๑๕ วัน จากนั้นก็นัดหมายให้ผู้ที่จะบวชซึ่งเรียกว่า นาคหรือเจ้านาค มาฝึกซ้อมการปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีบวช และกำหนดวันที่จะทำการบรรพชาอุปสมบท






งานบวช คงต้องแยกเป็น2 วัน


วันแรกคือ วันสุกดิบ


วันที่สองคือ วันบวชวันสุกดิบ ช่วงกลางวันก็จะมีการทำกับข้าว ทำขนมที่ใช้ในงาน ช่วงเย็น ก็จะเป็นการโกนผมผู้ที่จะบวชแล้วตอนค่ำก็จะเป็นพิธีทำขวัญนาคส่วนวันบวช บางงานก็จะมีพิธีเลี้ยงพระตอนเช้า แล้วสาย ๆ ก็จะเป็นพิธีบวช แล้วก็จะเป็นการเลี้ยงเพลหลักๆ งานก็มีอย่างนี้แหละครับ แต่ว่า ในแต่ละช่วงของงานก็จะมีรายละเอียดที่เพิ่มเติมขึ้นมา


วันสุกดิบ บางงานก็มี บางงานก็ไม่มี ผมพูดถึงไว้เลยแล้วกันนะครับถ้าหากมี สิ่งที่ไม่ควรพลาด ก็คือ ช่วงเย็น ที่มีการโกนผมผู้ที่จะบวชปกติ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย จะเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ตัดผมให้กับนาค หลังจากนั้นก็จะเป็นญาติพี่น้อง มิตรสหายต้องพยายามเก็บรูป พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ตัดผมให้ได้นะครับ ส่วนคนอื่น แล้วแต่ความสำคัญ เวลาตอนนี้ สามารถบอกให้แต่ละคน แอ็คชั่น ช้า ๆ เพื่อที่จะเก็บรูปได้เลยครับเสียดาย ผมไม่มีตัวอย่างรูปตอนนี้อยู่เลย

หลังจากนั้น พระจะมาโกนผมต่อให้ แล้ว พ่อแม่ก็จะมาอาบน้ำนาค บางที่ก็มีการทาขมิ้นให้ตัวเหลืองเป็นสีทองให้ด้วยครับก็ควรจะเก็บภาพตรงนี้ไว้ด้วยนะครับมีประเด็นนิดนึง ตรงการโกนผม บางคนก็ถือ บางคนก็เห็นเป็นเรื่องตลก คือรูปของนาค โกนหัวยังไม่เสร็จ จะเห็นผมครึ่งหัวมั่ง แหว่ง ๆ มั่ง อันนี้ก็ต้องพิจารณา อย่าให้มันดูน่าเกลียดนะครับ




หลังจากนั้น ช่วงกลางคืน จะเป็นการ ทำขวัญนาค ก็ถ่ายเก็บบรรยากาศทั่วไปครับแต่เหตุการณ์สำคัญที่ต้องเก็บก็คือ ตอนเวียนเทียน รูปหลักๆ ก็คงเป็น พ่อแม่ของนาค ช่วงนี้ไม่ต้องรีบมากนะครับ เพราะเวียนเทียนมีตั้ง 3 รอบ ถ้ารอบแรก ถ่ายไม่ทัน รอบต่อไปก็เตรียมตัวให้ดีเลย จะได้ไม่เปลืองฟิลม์ หรือ เมมโมรี่การ์ดครับอีกช่วงที่สำคัญก็คือ เวลาหมอทำขวัญ ตักไข่ ตักมะพร้าว ป้อนนาค เก็บภาพได้ ก็จะทำให้บรรยากาศงานสมบูรณ์มากขึ้นนอกจากนี้ บายศรีที่ใช้ในงาน ก็น่าจะถ่ายเก็บไว้นะครับเนื่องจากเป็นงานช่วงกลางคืน แฟลชจะสำคัญมาก เตรียมถ่านแฟลชให้พร้อมนะครับ




รูปภาพการเขียนคำขอบวชของนาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น