วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ช่วงเข้าบวชอุปสมบท


เสร็จแล้วจึงจูงนาคเข้าโบสถ์ โดยบิดาจูงมือข้างขวา มารดาจูงมือข้างซ้าย พวกญาติคอยจับชายผ้าตามส่งข้างหลัง นาคต้องก้าวข้ามธรณีประตูห้ามเหยียบเป็นอันขาด เมื่อพ้นประตูไปแล้วให้เดินตรงไปที่พระปรธาน ไหว้พระประธานโดยใช้ดอกไม้ธูปเทียนอีกหนึ่งกำนำไปจุดธูปเทียนบูชาพระประธาน ใช้คำบูชาพระเหมือนคำวันทาเสมาข้างต้น แล้วกลับมานั่ง ณ ที่ซึ่งจัดไว้แถวผนังด้านหน้าของโบสถ์


พิธีบรรพชาอุปสมบท เมื่อถึงกำหนด พระสงฆ์ที่ได้รับอาราธนาในพิธีบวชมีพระอุปัชฌาย์ พระคู่สวดและพระอันดับจะเข้าอุโบสถ นั่งตามแผนผังที่คณะสงฆ์กำหนด พิธีเริ่มโดยพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือญาติผู้ใหญ่เข้ามานั่งข้างหน้านาค เพื่อจะมอบผ้าไตรให้นาคเข้าทำพิธีบวชต่อพระสงฆ์ต่อไป ก่อนจะรับผ้าไตรนาคต้องกราบพ่อแม่ก่อน แล้วอุ้มผ้าไตรเดินคุกเข่าประนมมือเข้าไปท่ามกลางสงฆ์


หลังจากนั้นก็เป็นพิธีการในโบสถ์นาคจะเข้าไปกราบพระอุปชาญ์ ญาติผู้ใหญ่จะมอบผ้าให้เพื่อนาคจะนำไปใช้ต่อไป


กล่าวคำขอบรรพชาต่อ พระอุปัชฌาชย์ แล้วออกมาครองผ้า





หลังจากนั้น นาค จะนำสบงจีวร ไปมอบให้พระอุปชา เพื่อทำพิธีต่อไป ก็ต้องพยายามเก็บเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ให้ทัน


แล้วเข้าไปขอศีลกับพระอาจารย์เป็นอันได้บวชเป็นสามเณรแล้ว ต่อจากนั้นอุ้มบาตรเข้าไปหาพระอุปัชฌาย์กล่าวคำขอนิสัย เมื่อท่านเอาบาตรคล้องคอแล้วมอบบาตรจีวรให้ ให้ออกไปยืนข้างนอก ตอนนี้พระอาจารย์คู่สวดจะสมมุติตนเป็นผู้สอนและซักซ้อมนาคแล้วออกไปซักถามนาค พอถามแล้วก็เรียกนาคเข้ามาถามต่อหน้าสงฆ์ พระอุปัชฌาย์ทำหน้าที่บอกเล่าสงฆ์ แล้วอาจารย์สวดเป็นผู้ถามพอถามเสร็จก็สวดญัติ 1 ครั้ง และอนุสาวนา 3 ครั้ง เรียก ญัตติจตุตถกรรมวาจา เป็นอันว่านาคนั้นได้บวชเป็นพระภิกษุโดยสมบูรณ์แล้ว




* พอขึ้นช่วงสวดยัติเนี่ย พระจะไม่ให้ช่างภาพเข้าไปใกล้บริเวณที่ทำพิธีและช่างภาพแถวบ้านผมก็เคยบอก ๆ ว่าพอสวดยัติแล้ว ให้ออกมาพักเลยไม่มีอะไรแล้ว.. ให้รอออกมาถ่ายตอนตักบาตรแต่จริง ๆ แล้ว ผมมาทราบทีหลังว่าเราไม่จำเป็นต้องออกมาข้างนอก เพราะยังมีพิธีให้เราถ่ายอีกมากมาย (ซึ่งผมเสียดายมากที่ไม่ได้ถ่าย..)



การบอกอนุศาสน์เมื่อบวชแล้ว พระอุปัชฌาย์จะบอกอนุศาสน์ คือ บอกกิจที่พระควรทำและไม่ควรทำ เมื่อพระอุปัชฌาย์บอก อนุศาสน์เสร็จแล้ว เจ้าภาพ ญาติมิตรถวายของพระอันดับ พระใหม่ถวายพระอาจารย์คู่สวดอีกหนึ่งรูปที่ยังมิได้ถวาย ต่อจากนั้นพระอุปัชฌาย์จะบอกให้พระใหม่มานั่งรับประเคนของบริวารบวชที่ด้านหน้า พระใหม่จะออกมานั่งพับเพียบอยู่ท้ายอาสนสงฆ์ ทอดผ้ากราบไว้ข้างหน้า หากผู้ชายประเคนก็รับของด้วยมือ หากเป็นผู้หญิงก็จับผ้ากราบไว้ โยมผู้หญิงจะวางบนผ้ากราบ เมื่อรับของประเคนหมดแล้ว ให้กลับนั่งหันหน้ามาทางพระสงฆ์ เตรียมกรวดน้ำ



การกรวดน้ำ เมื่อเสร็จการรับประเคนแล้ว พระใหม่และพ่อแม่หรือผู้ปกครอง หรือเจ้าภาพในการบวชครั้งนี้ จะกรวดน้ำโดยใช้เต้ากรวดน้ำคนละที่ เมื่อพระอุปัชฌาย์ซึ่งเป็นประธานสงฆ์ในที่นั้น เริ่มบทอนุโมทนาว่า ยถา วารีวหา ปูร ....พระใหม่และญาติที่เป็นเจ้าภาพก็จะกรวดน้ำพร้อมกัน เมื่อขึ้นบท สพฺพีติโย.... ก็กรวดน้ำหมดเต้าพอดี นั่งพนมมือรับพรจากพระสงฆ์ เสร็จแล้วพระใหม่กราบเบญจางคประดิษฐ์สามครั้ง เป็นอันเสร็จพิธีการบวช



พยายามเก็บบรรยากาศต่าง ๆ ในโบสถ์ ให้ได้นะครับ เพื่อความหลากหล


พระพี่เลี้ยงจะพานาคไปเปลี่ยนผ้า ที่ด้านหลัง ก็ตามไปเก็บภาพมาให้ได้นะครับ






เสร็จแล้ว พระบวชใหม่ ก็จะมาปวารณากับหมู่สงฆ์ แล้วพระท่านก็จะคล้องบาตรให้กับพระใหม่
หลังจากนั้นพระพี่เลี้ยงจะนำพระใหม่ขึ้นจากโบสถ์ พระใหม่ควรสะพายบาตรด้วยไหล่ขวา มือซ้ายถือพัด ส่วนของอื่นให้ผู้อื่นถือไป พระพี่เลี้ยงจะนำออกทางประตูหน้า


ตอนนี้ ญาติโยม จะถวายของใช้ต่าง ๆ ให้กับพระใหม่






ญาติโยมจะเข้ามาทำบุญกับพระใหม่ ตากล้องก็ถ่ายรูปเสร็จ แล้ว รีบไปทำบุญด้วยนะครับ เพราะเชื่อกันว่า ทำบุญกับพระเพิ่งบวช บุญแรงครับ




































ช่วงนี้ก็จะนิยม ให้พ่อแม่ญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ ถ่ายรูปกับพระใหม่ หน้าพระอุโบสถครับ... แล้วก็พอร์ตเทรตพระ





ที่มา
http://www.2how.com/board/31655.htmlhttp://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=28344http://www.photohutgroup.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&Category=photohutgroupcom&thispage=1&No=1260414http://www.taklong.com/tiptrick/show-tiptrick.php?No=159163http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/O3332866/O3332866.htmlhttp://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=28344

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น